Chỉ số HRV và phương thức nhận biết sự mệt mỏi cơ thể

 

Việc đếm số bước chân, lượng calorie đã đốt, cân nặng, huyết áp, nhịp tim… Tất cả thông tin này sẽ được cập nhật chi tiết qua thiết bị đeo Garmin của bạn. Từ đây, bạn đã có thể biết cách nhận biết được tình trạng cơ thể của bản thân. Trong đó, Sự biến đổi của Nhịp Tim “Heart Rate Variability” (gọi tắt là HRV) như là 1 yếu tố để đánh giá độ mệt mỏi của cơ thể bạn.

Chỉ số HRV là gì?

Chỉ số HRV rất quan trọng với sức khỏe cơ thể

HRV là chỉ số giúp bạn nhận biết mức độ stress hoặc mệt mỏi của cơ thể thông qua việc kiểm tra sự khác nhau trong nhịp độ của từng nhịp tim đập. Nhịp tim chủ yếu được điều khiển bởi hệ thần kinh tự chủ, vốn được hình thành từ 2 hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm, phần lớn các điều kiện vật lý cơ thể như thở, huyết áp, tiêu hóa… được điều khiển và phụ thuộc vào hệ thần kinh này.

Khi cơ thể cảm thấy cần thiết, hệ thần kinh giao cảm sẽ là hệ thần kinh hoạt động chính, còn trong điều kiện bình thường, hệ thần kinh phó giao cảm sẽ thay thế hệ thần kinh giao cảm đảm nhiệm trọng trách này. Trong điện tâm đồ, nhịp tim được nhận biết dựa trên cách nhịp sóng PQRST, và khoảng R-R chính là khoảng cách giữa 2 nhịp R. HRV chính là biến trị đã qua tính toán giữa nhiều khoảng R-R. Tần số thở có thể thay đổi lượng máu trung ương và khoảng R-R, nói cách khác, HRV thay đổi dựa trên sự tương tác ủa hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm để ta có thể đánh giá và nhận biết được mức độ stress và mệt mỏi của cơ thể.

Theo dõi chỉ số HRV như thế nào?

Chỉ số HRV cao sẽ tốt cho sức khỏe

Hiện nay, có rất nhiều thiết bị đeo thể thao có tính năng đo HRV, trong đó các sản phẩm đeo của Garmin như: Forerunner 255, Forerunner 955… là những đồng hồ có khả năng cập nhật liên tục và phân tích dữ liệu chỉ số HRV nhằm giúp bạn có được kế hoạch luyện tập tốt nhất cho cơ thể.

Để đo được thông số HRV, ta sử dụng 2 phương pháp: đo theo miền thời gian và đo theo miền tần số. Phương pháp đo theo miền thời gian sử dụng toán học để tính toán sự thay đổi giữa các khoảng R-R. Trong khi đó, phương pháp đo theo miền tần số sử dụng phương thức chuyển hóa Fourier thông qua sự khác biệt về tần số giữa hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm để tính toán và đưa ra kết quả cuối cùng.

Hầu hết các thiết bị theo dõi đều sẽ cho bạn biết chỉ số HRV đang tốt hay có vấn đề gì không. Thông thường, chỉ số HRV từ 0 - 50ms là không tốt cho sức khỏe, từ 50 – 100ms là "có vấn đề" và >100ms là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ số này còn phụ thuộc vào từng cá nhân.

Ứng dụng thực tế của trạng thái HRV

Đánh giá sức khỏe tổng thể bằng chỉ số HRV trên đồng hồ thể thao Garmin

HRV đã được công nhận như là 1 yếu tố tiêu biểu để nhận biết các bệnh về tim cũng như được dùng để tiên lượng đánh giá các ca phẫu thuật tim. HRV cũng được xem như 1 phương pháp để theo dõi độ stress và mệt mỏi cơ thể trong cách buổi tập huấn.

Khi hệ thần kinh giao cảm hoạt động như hệ thần kinh chính, tim của chúng ta thường sẽ đập nhanh hơn, trái ngược hoàn toàn với nhịp tim đập chậm khi hệ thần kinh phó giao cảm là hệ thần kinh hoạt động chính. Do đó mà khi mệt mỏi hay stress, số liệu HRV được hiển thị thường sẽ thấp hơn so với lúc bình thường.

Bạn cũng sẽ thấy được thông số HRV sau khi tập thể dục thấp hơn hoàn toàn so với trước khi ngủ và sau khi tỉnh dậy. Điều này cho thấy rằng có 1 lượng lực nhất định tác động lên cơ thể khi tập thể dục, cường độ bài tập thay đổi dẫn đến sự thay đổi của lực tác động.

Kết luận

Qua phân tích ta thấy chỉ số HRV cao sẽ tốt hơn cho sức khỏe và nó còn thể hiện mức độ hồi phục của cơ thể. Nếu tiếp tục tập luyện khi chỉ số HRV thấp hơn mức bình thường thì nguy cơ bạn gặp tai nạn hoặc mắc bệnh sẽ cao hơn.

HRV còn thể hiện rõ mức độ kết nối giữa các cơ quan trong cơ thể. Nếu bạn để ý khi hấp thụ caffeine, nhịp tim của bạn nhanh hơn bình thường, nguyên nhân có thể là vì cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn từ lần tập luyện trước đó.

Cơ thể của chúng ta là một cỗ máy cực kỳ phức tạp, nhưng với đồng hồ thể thao Garmin sở hữu tính năng đo HRV sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về cách cơ thể vận hành.

Để được trao đổi nhiều thông tin hữu ích về thiết bị đeo cao cấp Garmin, mời các bạn gia nhập Diễn đàn Garmin Việt Nam: https://www.facebook.com/groups/2813802918655614 ngay hôm nay!

Tin tức liên quan

Mừng đại lễ Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5, bố mẹ và các bé đã có dự định gì chưa?
Ghé ngay hệ thống cửa hàng AnTien hoặc https://antien.vn/do-cho-tre-em để không bỏ lỡ vô vàn ưu đãi mua sắm các sản phẩm cho trẻ đến từ thương hiệu myFirst siêu hấp dẫn nhé!
Garmin Việt Nam phối hợp cùng ngân hàng ACB, MB, Sacombank, TCB, VCB, VIB, VPB triển khai chương trình ưu đãi khi thanh toán bằng Garmin Pay.
Nếu như bạn là một runner chân chính, chắc hẳn cái lạnh của mùa đông cũng sẽ không thể ngăn bước niềm đam mê bất diệt của mình. Tuy nhiên, trời lạnh không đồng nghĩa với việc cơ thể bạn phải chịu đựng cái rét để chạy mà thứ bạn cần đó chính là 1 bộ quần áo chạy bộ mùa đông phù hợp để "cân" mọi loại thời tiết. Hãy cùng Antien.vn tham khảo 1 số tips chọn quần áo chạy bộ cho mùa đông phù hợp giúp mang lại hiệu suất tập luyện tốt nhất nhé.
Một số những lưu ý khi chọn quần áo chạy bộ sao cho vừa ưng ý vừa đáp ứng được nhu cầu của các runner.