Vòng đeo tay sức khỏe đo nhịp tim như thế nào ???

Vòng tay thông minh hiện nay đều có khả năng đo được nhịp tim thông qua mắt cảm biến quang học

Hầu hết các vòng đeo tay thông minh hiện nay đã đều được tính năng theo dõi sức khỏe như đo nhịp tim, calo tiêu hao, quãng đường đi trong một ngày ... Nhưng không phải ai cũng biết nguyên lý hoạt động của từng chức năng này và nhất là chức năng đo nhịp tim vì nguyên lý hoạt động của chức năng này khá là phức tạp.
Đầu tiên các vòng đeo tay thông minh hiện nay trên thị trường đều được trang bị một con mắt cảm biến quang học ở phía sau vòng tay, đây là phần sẽ áp sát vào da tay của chúng ta và cũng là bộ phận chính để đo nhịp tim của người sử dụng.

Vòng tay thông minh đo nhịp tim theo kĩ thuật tích đồ PPG

Tích đồ PPG (Photoplethysmography - dùng ánh sáng để đo lường thể tích của một cơ quan trong cơ thể). Bằng cách chiếu các xung ánh sáng lên da và đo lường sự thay đổi của lượng ánh sáng bị hấp thụ, các cảm biến sẽ xác định được lượng máu tưới đến các mô và lớp hạ biểu bì dưới da. Toàn bộ kỹ thuật này được thực hiện bởi Pulse Oximeter - máy đo độ bão hòa oxy trong máu dựa trên cơ sở phép đo quang phổ kế và xung động kế.

vong-tay thong minh-do-nhip-tim-gia-re-2017

Vòng tay thông minh sử dụng công nghệ của các thiết bị y tế hiện nay

Mỗi chu kỳ, tim sẽ bơm máu tới các mạch ngoại biên khắp cơ thể. Mặc dù áp lực mỗi lần bơm máu đã giảm dần khi chảy tới da, nhưng độ lớn của nó cũng đủ làm phồng các động mạch và tiểu động mạch trong mô dưới da. Nếu thiết bị đo được gắn vào bên ngoài da, một áp lực dù rất nhỏ trong hệ mạch cũng có thể được phát hiện. Sự thay đổi về thể tích gây ra bởi áp lực này có thể được phát hiện bằng cách dùng ánh sáng đèn LED chiếu lên da và đo lượng ánh sáng phản xạ trở lại diode cảm quang. Lượng máu tưới mô trong mỗi chu kỳ tim có liên quan tới nhiều hệ thống sinh học khác nhau, do đó PPG có thể được dùng để đo và theo dõi nhịp tim, nhịp thở và các hệ thống tuần hoàn khác.
Theo các bác sĩ, độ chính xác của kết quả đo được có thể chịu ảnh hưởng bởi một số yếu tố như:

 

  • Màu sắc da (quy định bởi sắc tố Melanin) hoặc móng tay móng chân (do sơn móng)
  • Máu bất thường (ngộ độc CO,…)
  • Nhiễu do cử động
  • Nhiễu do ánh sáng phòng (hiện đã khắc phục được)
  • Tình trạng giảm tưới máu mô (do dùng thuốc, hạ thân nhiệt,…)
  • Do độ sai tiêu chuẩn của máy (± 2%)

Vậy Cách vòng đeo sức khỏe đo nhịp tim thông qua công nghệ PPG ???

Từ con mắt cảm biến quang học trên vòng tay sẽ chiếu 1 chùm ánh sáng xanh lục và hồng ngoại để chiếu vào mạch máu. Họ cho biết rằng máu màu đỏ vì nó phản xạ ánh sáng đỏ và hấp thụ ánh sáng xanh lục. Đèn LED xanh lục đi kèm với diode cảm quang độ nhạy cao sẽ phát hiện ra lượng máu chảy qua mạch ở cổ tay tại một thời điểm cụ thể. Khi tim bạn đập, lượng máu chảy qua cổ tay tăng lên, ánh sáng xanh bị hấp thụ nhiều hơn.

vong-tay-do-suc-khoe-nhip-tim-tot-nhat-2017

Đèn LED sẽ chớp hàng trăm lần mỗi giây nhằm tính toán số lần tim đập mỗi phút và đó chính là kết quả nhịp tim của người dùng. Mặt khác, cảm biến trên vòng tay cũng sử dụng ánh sáng hồng ngoại để đo nhịp tim của người đeo trong 10 phút. Tuy nhiên, nếu ánh sáng hồng ngoại không thể cung cấp dữ liệu khả dụng thì vòng tay sẽ chuyển sang dùng LED xanh lục. Mặt khác, bộ cảm biến nhịp tim được thiết kế với khả năng tự bù đắp tín hiệu thấp bằng cách tăng độ sáng đèn LED và tỷ lệ lấy mẫu.

Tham khảo thêm một số SP vòng đeo tay thông minh có khả năng đo nhịp tim:
http://antien.vn/vong-deo-tay-thong-minh

Tin tức liên quan

Khi dịp lễ đang đến gần, không có gì tuyệt vời hơn khi dành thời gian cùng con trẻ để thực hiện những hoạt động gia đình thú vị và gắn kết. Đây là cơ hội để chúng ta tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ, chia sẻ niềm vui và tận hưởng thời gian chất lượng bên nhau. Nếu như bố mẹ vẫn chưa có ý tưởng gì cho các hoạt động vào dịp lễ sắp tới, hãy để myFirst gợi ý nhé:
Vấn đề an toàn của trẻ luôn là mối bận tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Để giúp bố mẹ có thể quan sát và đưa con mình vào “vùng an toàn” thì việc trang bị một chiếc đồng hồ định vị cho trẻ là điều cần thiết. Với những tính năng đặc biệt của đồng hồ định vị trẻ em myFirst, 4 lý do dưới đây chắc chắn sẽ “đánh bay” nỗi lo lắng của bé và bố mẹ mỗi khi con ra ngoài
Garmin Việt Nam phối hợp cùng ngân hàng ACB, MB, Sacombank, TCB, VCB, VIB, VPB triển khai chương trình ưu đãi khi thanh toán bằng Garmin Pay.
Nếu như bạn là một runner chân chính, chắc hẳn cái lạnh của mùa đông cũng sẽ không thể ngăn bước niềm đam mê bất diệt của mình. Tuy nhiên, trời lạnh không đồng nghĩa với việc cơ thể bạn phải chịu đựng cái rét để chạy mà thứ bạn cần đó chính là 1 bộ quần áo chạy bộ mùa đông phù hợp để "cân" mọi loại thời tiết. Hãy cùng Antien.vn tham khảo 1 số tips chọn quần áo chạy bộ cho mùa đông phù hợp giúp mang lại hiệu suất tập luyện tốt nhất nhé.