Pin Li-Po và pin Li-Ion là gì ?

Hiện nay trên thị trương đa phần các thiết bị điện tử và phụ kiện đều sử dụng chuẩn pin Li-on và Li-Po. Vậy 2 loại pin này là gì và chúng khác nhau thế nào ?

Hiện nay trên thị trương đa phần các thiết bị điện tử và phụ kiện đều sử dụng chuẩn pin Li-on và Li-Po. Vậy 2 loại pin này là gì và chúng khác nhau thế nào ?

Pin-li-on-li-po.jpg

Pin Li-Ion (Lithium-Ion)

  • Đây là loại pin thường được thấy trên các dòng điện thoại thông minh.
  • Pin sử dụng một chất lỏng dung môi hữu cơ như chất điện phân. Chất điện phân này có nhiệm vụ để trao đổi ion giữa các điện cực (Anode và Cathode) giống như bất kỳ loại pin nào.
  • Do điện phân hữu cơ này dựa trên dung môi rất dễ cháy và đó là lý do tại sao pin Li-Ion biến động hơn và có thể bắt cháy hoặc phát nổ nếu sử dụng sai, nên loại pin này thường được bao bọc bởi 1 lớp vỏ kim loại cứng.

so-sanh-pin-li-ion-va-pin-li-po-10.jpg

Pin Li-Po (Lithium-Ion Polymer) hay còn gọi là Lithium-Polymer

  Pin sử dụng chất điện phân dạng polymer khô, tương tự như một miếng phim nhựa mỏng. Miếng phim này được kẹp (thực sự là ghép lá) giữa cực dương và cực âm của pin cho phép trao đổi ion.

pin-du-phong-chinh-hang.jpg

Ưu điểm của Li-Po so với Li-Ion

  • Pin Li-Po nhỏ, nhẹ và có thể làm ở mọi hình dáng kích thước.
  • Pin Li-Po có dung lượng cao có nghĩa là nó chứa được nhiều năng lượng trong một gói pin nhỏ.
  • Pin Li-Po có dòng xả cao để cung cấp năng lượng liên tục cho thiết bị di động.

 Cộng thêm độ an toàn của loại pin này nên hầu hết các hãng sản xuất sạc dự phòng đều tin dùng loại pin Li-Po này.

pin-du-phong-chinh-hang-ravpower.jpg

Cách lưu trữ, bảo quản pin Li-Po khi không sử dụng

Về cơ bản, tuổi thọ của Pin Li-po (trong thời gian cất trữ) được dựa trên nhiệt độ bảo quản và trạng thái sạc. "Không bao giờ cất trữ pin LiPo sạc đầy" ở nơi nóng trong một thời gian dài vì sẽ làm giảm tuổi thọ Pin Li-Po. Nên bảo quản pin ở nơi thoáng mát ở nhiệt độ phòng.

pin-du-phong-chinh-hang-ravpower-1.jpg

Một viên Pin Li-po mới mua luôn đạt điện áp 40-60%, vì đây là điện áp bảo quản Pin nhà sản xuất áp dụng và khuyến cáo. Một viên pin Li-po tự xả rất chậm chứ không nhanh như Pin Li-Ion, nghĩa là bạn sạc 50%, để không gắn vào thiết bị, sau một năm nó chỉ mất đi khoảng 1 hay tối đa là 2% đối với Pin mới.

pin-du-phong-chinh-hang-ravpower-1.jpg

Để tối ưu hóa tuổi thọ pin Li-Po cất trữ trong thời dan dài không sử dụng, bạn để nó ở nhiệt độ phòng và sạc khoảng 40-60% pin, tốt nhất là 50% pin và khi đó nó sẽ đạt điện áp đạt khoảng 3,85V, đây là điện áp cất trữ ở nơi thoáng mát lâu dài mà nhà sản xuất khuyến cáo. Pin Li-Po không tự xả rất chậm không nhanh như Pin Li-Ion nên bảo quản được lâu và tốt hơn, định kỳ 6 tháng bạn nên sạc đưa pin về 3.85V (50%) thì tuổi thọ pin sẽ bền hơn.

Tin tức liên quan

Dễ dàng theo dõi quản lý và điều hướng các tính năng trên đồng hồ myFirst R1C thông qua ứng dụng myFirst Circle.
Điều chỉnh các tính năng trên Garmin Epix Pro Gen 2 qua nút bấm vật lý hoặc màn hình cảm ứng siêu tiện lợi, chỉ bằng vài thao tác cơ bản.
Dễ dàng theo dõi sức khỏe và trải nghiệm nhiều môn thể thao mới ngay trên Fenix 7 Pro chỉ bằng vài thao tác cơ bản.
Dễ dàng kết nối và tùy chỉnh các tính năng trên Garmin Approach S70 Series qua màn hình cảm ứng và nút bấm vật lý.