Hai chỉ số EPOC và Training Load thể hiện điều gì trên đồng hồ Garmin?

07-11-2020
Hai chỉ số EPOC và Training Load sẽ giúp bạn theo dõi được trạng thái và hiệu quả tập luyện, từ đó đưa ra những lời khuyên hữu ích hơn.

 

Trên tay đồng hồ thể thao Garmin với những tính năng theo dõi sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ tập luyện với rất nhiều bộ môn khác nhau. Mỗi chỉ số đều thể hiện một ý nghĩa, 1 mục đích riêng. Và với EPOC và Training Load sẽ giúp bạn xác định trạng thái, cường độ cũng như hiệu quả luyện tập hàng tuần. Cùng An Tiến tìm hiểu chi tiết hơn về 2 thông số quan trọng này nhé!

Hai chỉ số EPOC và Training Load giúp bạn xác định trạng thái, cường độ và hiệu quả tập luyện

Hiểu về khái niệm EPOC

EPOC là tên viết tắt của sự tiêu thụ oxy dư thừa sau khi tập luyện (Excess Post – Exercise Oxygen Consumption), đó là một hiện tượng mà trong khoảng thời gian sau khi luyện tập, cơ thể của bạn sẽ tiếp tục sử dụng oxy với tỷ lệ cao hơn so với lúc nghỉ ngơi. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi sau khi hoạt động cơ thể của bạn sẽ bị xáo trộn, do đó chúng sẽ cần phải làm nhiều việc hơn để có thể trở về trạng thái bình thường.

Mặt khác vì oxy mà cơ thể sử dụng có liên quan trực tiếp đến lượng năng lượng mà cơ thể sử dụng, vì thế sự đo lường EPOC rất hữu ích trong việc định lượng trạng thái bình thường của cơ thể (cân bằng nội môi) bị xáo trộn đến mức nào do phiên luyện tập. Nói cách khác, EPOC là phép đo lường tuyệt vời về khối lượng hoặc cường độ luyện tập vì nó định lượng cơ thể phải hoạt động đến mức nào để quay về trạng thái bình thường. Và đây là cốt lõi trong cách Garmin xác định và đánh giá việc chạy bộ, đạp xe, bơi lội hoặc các môn thể thao khác.

Sự đo lường của chỉ số EPOC khi tập luyện

Ngày trước để xác định được chỉ số EPOC, chúng ta sẽ cần phải trang bị nhiều thiết bị thí nghiệm phức tạp cũng như phải mất nhiều thời gian để có phép đo hiệu quả. Tuy nhiên, FirstBeat đã phát triển ra được một phương pháp có thể ước tính EPOC dựa vào dữ liệu nhịp tim trong quá trình luyện tập và hiểu đơn giản hơn EPOC chính là cơ sở để Garmin có thể xác định hiệu quả luyện tập, cường độ luyện tập hàng tuần và trạng thái luyện tập của bạn.

Ví dụ đơn giản: theo nhiều nghiên cứu khi chúng ta hoạt động trong cường độ cao với mức nhịp tim 75% trở lên thì chỉ số EPOC lên rất nhanh còn khi bạn chạy chậm với mức nhịp tim chỉ dưới 65% thì chỉ số EPOC này lên rất chậm. Nếu bạn chạy trong 15’ với ngưỡng nhịp tim ở 75% trở lên sẽ cho kết quả luyện tập tốt hơn rất nhiều so với việc chạy ở ngưỡng nhịp tim 50% trong thời gian 60’ đó chính là lý do ở các bài tập cải thiện chỉ số VO2 Max thường phải chạy ở tốc độ cao từ 80% trở lên.

Training Load cho bạn biết gì?

Training Load phân tích kỹ các bài tập luyện để đưa ra giải pháp tốt hơn

Training Load là sự đo lường tổng khối lượng luyện tập trong 7 ngày qua, từ đó phân tích kĩ lưỡng, chi tiết và đưa ra giải pháp tốt hơn cho các bài tập rèn luyện tiếp theo trong tuần tới.

Về cách thức hoạt động: Training Load sẽ không chỉ tổng kết thông số luyện tập trong 7 ngày vừa qua mà còn dựa vào thời gian luyện tập, mức thể chất của người sử dụng (như cân nặng, chiều cao) từ đó đưa ra các thước đo như sau:

Cao - Dựa trên mức thể chất hiện tại và thói quen luyện tập gần đây của bạn, cường độ luyện tập có thể quá cao để đạt được kết quả khả quan.

Tối ưu – Phạm vi này lý tưởng để duy trì và cải thiện mức thể chất. Hãy tiếp tục luyện tập tốt!

Thấp – Cường độ luyện tập của bạn thấp đối với mức thể chất và thói quen luyện tập hiện tại. Nếu duy trì trong phạm vi này bạn không thể nhìn thấy sự cải thiện hơn được nữa.

Trên thực tế, bạn luyện tập càng lâu thì độ chính xác và hữu ích của Training Load càng tăng, đặc biệt là với hai bộ môn phổ biến: chạy bộ và đạp xe. Tuy nhiên luyện tập quá mức và quá nặng thực sự có thể gây phản tác dụng và có thể dẫn đến chấn thương. Vì vậy, hãy theo dõi và lưu ý đến cường độ luyện tập để xem bạn đang luyện tập quá nhiều, quá ít hay chỉ vừa đủ.

Hiện nay trên các phiên bản Garmin như: Forerunner 245/ 245 music, Garmin 945, Fenix 6 seriesđều hiển thị 2 thông số này giúp bạn nắm được thông tin chính xác mỗi khi tập luyện thể thao.

Với 2 chỉ số EPOC và Training Load ở trên có thể thấy thiết bị này không đơn giản là một thiết bị theo dõi những lần bạn chạy, bạn hoạt động mà còn hỗ trợ đánh giá hoạt động của bạn đang ở mức nào và đưa ra lời khuyên hữu ích. Hãy liên hệ với ANTIEN.VN – HỆ THỐNG PHỤ KIỆN CÔNG NGHỆ CAO CẤP để được tư vấn chi tiết!

Bình luận

Gửi
captcha